วันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2557

Silver lining แปลว่าอะไร

มะกี้ผมพึ่งได้ฟัง เพลง La La La ของ Naughty Boy ซึ่งเป็นนามแฝงของศิลปินนักแต่งเพลงคนหนึ่งที่ชื่อว่า Shahid Khan ด้วยวัยของเขาเพียง 29 ปี แต่กลับสร้างสรรค์ผมงานเพลงชั้นเยี่ยมออกมามากมายอย่างเช่นเพลงนี้ La La La ซึ่งมีจำนวนยอดคนดูปัจจุบันใน Youtube มากกว่า 224 ล้านวิว! ซึ่งผมก็เผอิญคลิ๊กไปเข้าไปฟัง ซึ่งถือว่าเพลงนี้โดนใจผมมาก แต่ MV นั้นตอนแรกผมดูแล้วไม่เห็นเนื้อเรื่องจะเกี่ยวข้องกับเพลงเลย (-_-*) ซึ่งใน MV นั้นเนื้อเรื่องเกี่ยวข้องกับตำนานของโบลิเวีย โดยมีเด็กชายหูหนวกคนหนึ่งที่หนีออกมาจากครอบครัวที่มีปัญหาและ ต่อมาก็รู้ตัวว่าตนเองมีความสามารถพิเศษในการรักษาคนที่ถูกคำสาปจากปิศาจ El Tio ด้วยเสียงกรีดร้อง และก็กำลังจะเดินทางไปปราบปิศาจในตำนานที่ว่านี้ในถ้ำแห่งหนึ่ง...(ผมย่อคร่าวๆเท่านี้พอ เดี๋ยวมันจะยาว..>_<)  เอาล่ะครับมาเข้าเรื่องของเราดีกว่าเนื่องด้วยเพลงนี้ผมเลยเจอประโยคที่ว่า I can't find those silver linings. แล้ว silver lining มันแปลว่าอะไรน๊าา... มาดูกันเลยครับ

"silver lining"

ประโยคนี้สามารถนำมาใช้เป็นสำนวนได้ว่า Every cloud has a silver lining ซึ่งแปลว่า "ในเมฆที่มืดมนย่อมมีแสงสว่างแห่งความหวังอยู่เสมอ"เพราะฉะนั้น silver lining แปลว่า ความหวังหรือโอกาสในท่ามกลางสถานการณ์ที่ยุ่งยาก ซึ่งจากประโยคในเพลงทีบอกว่า I can't find those silver linings. จึงแปลว่า ฉันไม่เห็นโอกาสและความหวังเลย นั่นเองครับ

สำหรับใครที่อยากฟังเพลง La La La ก็สามารถดูได้โดยคลิ๊กลิ้งค์ข้างล่างนี้เลยครับ...

นี่คือโฉมหน้าของผู้แต่งเพลงนี้ครับ Shahid Khan  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น