วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2557

cram for a test เป็นกันบ่อยช่วงก่อนสอบ

พูดถึงเรื่อง"การสอบ"ทีไรแล้วเนี่ยก็จะมีคนอยู่สามประเภท คือ 1.พวกที่บ้าพลัง ประมาณว่า "ข้าจะต้องเอาคะแนนเต็มให้ได้" 2.พวกที่มักน้อย เช่น  "โอยย สอบอีกแล้วหรอเนี่ย! หนังสือหนังหาอ่านแค่นิดเดียวเอง ครั้งนี้ค่อแค่ผ่านก็พอละกัน คงไม่น่าเกียจจนเกินไป" และ 3. พวก..ฉันไม่แคร์ เช่น "อะไรนะ! มีสอบหรอเนี่ย... ช่างเถอะ สอบตกช่างมัน ค่อยแก้เอาทีหลัง รีบกาข้อสอบให้มันเสร็จๆแล้วไปดูหนัง เล่นเกมส์ กันเถอะ (>_<)" อ่านมาถึงนี่ก็คงจะรู้แล้วนะครับว่าคุณคือมนุษย์ประเภทไหน 555+ แต่ไม่สำคัญหรอกครับว่าเราจัดอยู่ในประเภทไหน ขอแค่เป็นคนหน้าตาดี...เอ้ยย! คนดีก็พอแล้ว ^_^ สำหรับวันนี้ผมก็มีประโยคเกี่ยวกับการทดสอบหรือ Test มาแนะนำทุกคนกันครับ นั่นคือ


"cram for a test"

ประโยคนี้แปลว่า "การเร่งอ่านหนังสืออย่างหนักก่อนสอบ" ซึ่งเรามักใช้กับสถานการณ์ที่ "การสอบใกล้จะเข้ามาถึงแล้ว แต่พึ่งจะเริ่มอ่านหนังสือ เลยต้องอ่านอย่างหนัก ก่อนเวลาสอบเพียงไม่กี่วัน" ซึ่ง cram แปลว่า อัด, ยัดเยียด และคำนี้ยังสามารถแปลว่า กวดวิชา ได้อีกด้วย เช่น a craming school แปลว่า โรงเรียนกวดวิชา นั่นเอง 

ตัวอย่างการใช้ประโยค

 The test will be started tomorrow, but John hasn't study yet. So he has to go cram for a test now. If he studied since last week, he would not have to cram.


=  การสอบจะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ แต่จอห์นยังไม่ได้อ่านหนังสือสอบเลย ดังนั้นเค้าเลยต้องรีบอ่านหนังสืออย่างหนักทันที ถ้าเค้าอ่านหนังสือสอบตั้งแต่เมื่อวานนี้ เค้าคงไม่ต้องมาเร่งแบบนี้หรอก

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น