วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2557

Brain freeze เป็นกันบ่อยตอนกินไอติม


เมื่อนึกถึงของเย็นจัดๆ ซึ่งเหมาะกับฤดูร้อน อย่างเช่น "ไอติม" หลายคนก็คงจะน้ำลายไหลกันเป็นแถบๆ >_< ซึ่งผมคิดว่าส่วนใหญ่เรามักจะไม่ค่อยสนใจว่าตอนนี้จะเป็นฤดูไหน ขอแค่มีรถไอติม...(นึกถึงสมัยเป็นเด็กน้อย) หรือ ร้านไอติมอยู่ใกล้ๆจุดที่เราอยู่แล้วเนี่ย ก็อดไม่ได้ที่จะต้องเดินเข้าไปซื้อไอติมมากิน ยิ่งที่ไปกับเพื่อนหรือคนที่เรารักด้วยแล้วเนี่ย พากันเข้าไปซื้อไอติมมากินด้วยกัน มันช่างมีความสุขสุดๆ (^w^) แล้วเมื่อพูดถึงของเย็นๆอย่างไอติมแล้วแล้วเนี่ยวันนี้ผมก็เลยมีคำที่น่าสนใจมาเสนอทุกคนเอาซึ่งเอาไว้พูดตอนกินไอติมได้ :P นั่นคือ


Brain freeze

ซึ่ง Brain freeze นั้นก็คืออาการที่เรากินของเย็นจัดๆอย่างเช่น ไอติม เข้าไปแล้วเกิดอาการปวดหัวฉับพลัน หรือที่บ้านเราเรียกว่า "เย็นจนขึ้นสมอง" นั่นเอง ซึ่งถ้าจะให้ผมอธิบายว่าทำไมมันถึงต้องเย็นขึ้นสมองด้วยหลักวิทยาศาสตร์แล้วเนี่ย ก็คือมันเกิดจากการ ที่ความเย็น(เย็นจัด) ไปกระทบที่เพดานปากของเรา ซึ่งความเจ็บปวดที่เกิดจากความเย็นมาโดนทำให้หลอดเลือดหดตัวและเกิดอาการบวมอย่างรวดเร็ว แล้วเส้นประสาทแถวนั้นมันก็ส่งสัญญาณความเจ็บปวดที่ว่านี้ขึ้นไปยังสมองของเรา ทำให้เรารู้สึกเหมือนว่ามันเย็นมากซะจนขึ้นสมองนั่นเอง เพราะฉะนั้นถ้าจะกินไอติมก็ต้องเป่าให้มันให้เย็นก่อนนะครับ หรือว่าจะเอาไปตากแดดให้มันอุ่นขึ้นซักหน่อยก่อนกินก็ได้นะครับ จะได้ไม่ Brain freeze >_< (บ้าเรอะ!...ถ้าจะทำอย่างงั้นก็ไม่ต้องกินเลยยังจะดีกว่า)

ตัวอย่างการใช้   

เมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่เรากินไอติมแล้วมันเย็นจี๊ดขึ้นสมองเราสามารถอุทานออกมาว่า 
"Damn brain freeze"
= เย็นจี๊ดขึ้นสมองแล้วเว้ยย

I always get brain freeze, when I eat ice cream.
= ฉันนั้นปวดหัวจี๊ดอยู่เป็นประจำเมื่อตอนที่ฉันกินไอศครีม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น